Xuất bản thông tin

null Hội nghị Tổng kết hoạt động xây dựng cầu, đường nông thôn năm 2022

Chi tiết bài viết DIEM SANG TRONG XD NTM

Hội nghị Tổng kết hoạt động xây dựng cầu, đường nông thôn năm 2022

Sáng ngày 28/3/2023, Ban Thường vụ Hội Khoa học - Kỹ thuật (KHKT) cầu đường tỉnh Đồng Tháp tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động của hội năm 2022, triển khai kế hoạch thi đua xây dựng cầu, đường nông thôn đến năm 2025. Đồng chủ trì Hội nghị có: ông Nguyễn Cư Trinh, Phó Giám đốc sở Giao thông vận tải, ông Nguyễn Hải Quân - Chủ tịch Hội và ông Nguyễn Văn Cống - Phó Chủ tịch Hội KHKT cầu đường Tỉnh.

Cùng tham dự Hội nghị có ông Kiều Thế Lâm, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch Hội đồng Nhân dân tỉnh, ông Võ Chí Hữu - Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Ông Ngô Thanh Hùng - Chi cục Trưởng Chi cục Phát triển nông thôn/Phó Chánh Văn phòng Điều phối Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới và Tái cơ cấu ngành nông nghiệp Tỉnh; đại diện Ban Thường vụ tỉnh đoàn, Hội Nông dân VN tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ Vn tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh, Liên hiệp các Hội KHKT tỉnh, Phòng thi đua khen thưởng Sở Nội vụ; đại diện Uỷ ban MTTQ, phòng kinh tế và hạ tầng, phòng quản lý đô thị, Hội KHKT cầu đường các huyện, thành phố. Bên cạnh đó, tham dự Hội nghị còn có Ủy viên Ban chấp hành, Ban thường vụ Hội KHKT cầu đường tỉnh, các đội thi công thiện nguyện và phóng viên Báo Đồng Tháp, Đài Phát thanh và Truyền hình ĐT.

Quang cảnh Hội nghị

Trong năm 2022, toàn tỉnh đã vận động và tổ chức thi công được 103 cầu nông thôn với chiều dài 2.494 m, giá trị xây lắp 57,449 tỷ đồng. Lũy kế từ năm 2013 đến cuối năm 2022 đã vận động và tổ chức xây dựng được 1.370 cầu, chiều dài 35.730,6 m, giá trị xây dựng 470,062 tỷ đồng cùng 292.930 ngày công lao động và nhiều công cụ, phương tiện, vật phẩm khác do người dân đóng góp (số cầu này không tính phần dự án LARM và lãnh đạo Tỉnh vận động tài trợ). Theo báo cáo của Hội KHKT cầu đường tỉnh, năm 2022, số lượng cầu được xây mới ít hơn năm 2019, năm 2020 nhưng giá trị tăng cao do tăng giá vật tư, nguyên liệu nhưng chủ yếu là do số cầu được xây dựng trong năm có chiều dài dài hơn số cầu được xây các năm trước. Địa phương xây dựng được nhiều cầu nhất trong năm là huyện Châu Thành 43 cây, tiếp theo là huyện Cao Lãnh 17 cây, huyện Lai Vung, huyện Lấp Vò 16 cây. Các Đội thi công thiện nguyện trong Tỉnh cũng đã hỗ trợ các tỉnh trong khu vực như An Giang, Tiền Giang, Vĩnh Long xây dựng được 04 cây cầu. Nguồn lực tài trợ hầu hết là của các doanh nghiệp, mạnh thường quân trong cả nước, nhiều nhất là Thành phố Hồ Chí Minh, một số là của bà con Việt Kiều ở các nước. Bên cạnh đó, từ năm 2013 đến đầu năm 2023, đã triển khai thi công mới và nâng cấp được 352 công trình với chiều dài hơn 555 cây số, giá trị xây dựng trên 324 tỷ đồng, trong đó mạnh thường quân hỗ trợ 8,620 tỷ đồng, nhân dân địa phương đóng góp gần 64 tỷ đồng và 19.412 ngày công lao động.

Việc xây dựng cầu, đường giao thông nông thôn đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân nông thôn nên sớm trở thành phong trào rộng lớn của người dân thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia tích cực và hiệu quả và qua đó góp phần đẩy nhanh tiến độ xây dựng xã nông thôn mới. Với sự vào cuộc của Hội KHKT cầu đường, sự đồng lòng của người dân thực hiện phong trào “Chung sức xây dựng nông thôn mới” góp phần tạo nên diện mạo nông thôn không ngừng đổi mới, khởi sắc. Tính đến cuối năm 2022, toàn tỉnh có 113/115 xã đạt tiêu chí xã nông thôn mới về giao thông nông thôn; luỹ kế có 103/115 xã đã được UBND Tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM (đạt 89,56%); 10 xã được công nhận xã đạt chuẩn xã NTM nâng cao; 03 đơn vị hoàn thành nhiệm vụ NTM (thành phố Sa Đéc, thành phố Cao Lãnh và thành phố Hồng Ngự), 02 huyện (Tháp Mười, Cao Lãnh) đạt chuẩn nông thôn mới.

Ông Ngô Thanh Hùng - Chi cục Trưởng Chi cục Phát triển nông thôn/Phó Chánh Văn phòng Điều phối Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới và Tái cơ cấu ngành nông nghiệp Tỉnh phát biểu tại Hội nghị

Bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động của Hội còn tồn tại những khó khăn: Phong trào xây dựng giao thông nông thôn phát triển chưa đều giữa các địa phương, đơn vị, nguyên nhân chính là do nhận thức còn khác nhau của một số cán bộ lãnh đạo, nhất là việc thực hiện phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, một số nơi chưa bố trí vốn đối ứng hoặc đối ứng không kịp thời dẫn đến làm nản lòng nhà tài trợ,

Kế hoạch đến năm 2025, Hội KHKT cầu đường tỉnh tập trung thực hiện một số nội dung: (1) Phát động phong trào thi đua sâu rộng trong toàn Hội vận động và tổ chức thi công hoàn chỉnh 250 cầu nông thôn bảo đảm đạt và vượt chuẩn theo quy định về mặt rộng thông xe và tải trọng; (2) Vận động nhà tài trợ hỗ trợ tài chính để xây dựng một số đoạn đường, tuyến đường kiểu mẫu tạo tiền đề tiến đến xây dựng đường giao thông nông thôn kiểu mẫu; (3) Tổ chức họp mặt tôn vinh, biểu dương, khen thưởng các tập thể và các nhân có nhiều thành tích xuất sắc trong phong trào xây dựng giao thông nông thôn; (4) Phối hợp với các ngành, các cấp làm tốt công tác vận động nguồn lực, thường xuyên giữ mối liên hệ với các nhà tài trợ truyền thống cũng như với nhà tài trợ tiềm năng để tăng thêm nguồn tài trợ. Phối hợp với cơ quan thông tin đại chúng kịp thời biểu dương gương người tốt, việc tốt trong phong trào xây dựng giao thông nông thôn và các hoạt động an sinh xã hội khác./.

Huỳnh Mai - Văn phòng Điều phối